Nhiều công trình ở Mường Ảng chậm tiến độ

15:22 - Thứ Tư, 22/02/2023 Lượt xem: 7289 In bài viết

ĐBP - Chợ trung tâm xã Búng Lao, kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc, nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng, nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng… đang là những công trình chậm tiến độ trên địa bàn huyện Mường Ảng. Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt làm trưởng đoàn công tác của huyện vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án; đôn đốc để các công trình thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đoàn công tác Huyện ủy kiểm tra thực địa tại công trình chợ trung tâm xã Búng Lao.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, huyện Mường Ảng khẩn trương tập trung vào công việc, bảo đảm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình mục tiêu quốc gia. Huyện tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án lớn, quan trọng; không để chậm trễ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội. Đối với các công trình, dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn, Huyện ủy đã lập đoàn công tác kiểm tra thực tế, xem xét những vướng mắc để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực địa 4 công trình (kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn 2); nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng (giai đoạn 1); Chợ trung tâm xã Búng Lao; nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng). Qua kiểm tra có 3/4 công trình bị chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu chưa tập trung được máy móc, nhân lực để đảm bảo tiến độ thi công.

Công trình Chợ trung tâm xã Búng Lao có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn đã bố trí cho công trình 2,9 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến ngày 14/2/2023 hơn 2 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch vốn giao. Tổng diện tích bị ảnh hưởng 6.136,8m2. Trước đó, để tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, ngày 15/11/2022 Đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Ảng đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các hộ dân có liên quan đến đất xây dựng chợ trung tâm xã Búng Lao. Tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xã, huyện tiếp tục kiểm tra xác minh nguồn gốc đất của các hộ gia đình; thực hiện việc đền bù đúng đủ, đảm bảo quyền lợi người dân; khen thưởng, biểu dương kịp thời các hộ chấp hành nghiêm túc. Khi đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, nếu các hộ chây ỳ không chấp hành, thì xử lý theo quy định của pháp luật để công trình có thể hoàn thành trước dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra (ngày 16/2/2023) công tác giải phóng mặt bằng của chợ trung tâm xã Búng Lao vẫn chưa hoàn thành.

Bên cạnh các công trình chậm tiến độ vì lý do giải phóng mặt bằng vẫn có công trình chậm tiến độ liên quan đến năng lực nhà thầu. Cụ thể, công trình kè bảo vệ khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc, thị trấn Mường Ảng (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 39,8 tỷ đồng. Tổng giá trị kế hoạch vốn đã bố trí cho công trình là 16 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến ngày 14/2/2023 là 4,9 tỷ đồng, đạt 30,8%. Mặc dù chủ đầu tư (UBND huyện Mường Ảng) đã nhiều lần đôn đốc chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đến nay đã hơn 4 tháng công trình vẫn “giậm chân tại chỗ”. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 16/2/2023), nhà thầu thi công mới hoàn thành hạng mục gia cố sân hạ lưu cống hộp, kè rọ đá bên trái và bên phải tuyến. Chỉ tập kết 1 máy xúc và một số vật liệu cát, xi măng, sắt thép trên hiện trường. Theo đánh giá với số lượng thiết bị máy móc, nguyên vật liệu hiện tại, nhà thầu sẽ không thể đảm bảo tiến độ triển khai thi công, hoàn thành công trình theo hợp đồng.

Thực tiễn cho thấy công tác giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến tiến độ công trình. Việc chậm giải phóng mặt bằng kéo theo rất nhiều hệ lụy: Công trình chậm thi công, không hoàn thành đúng tiến độ, không giải ngân được nguồn vốn; trong khi giá cả nguyên vật liệu, nhân công biến động theo hướng tăng. Công trình chưa phát huy hiệu quả, nhân dân là người chịu thiệt. Khi đã bàn giao mặt bằng sạch mà không huy động được nhân lực, máy móc để thi công, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu. Tuy nhiên, cũng phải kể đến công tác kiểm tra giám sát; việc lựa chọn nhà thầu thi công có thực sự đúng, đủ năng lực của chủ đầu tư.

Kiểm tra thực tế tiến độ các công trình, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt đã phê bình, nhắc nhở các đơn vị để xảy ra tình trạng chậm tiến độ các công trình dự án quan trọng trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo UBND các xã phải sâu sát, quyết liệt, chủ động, linh hoạt hơn nữa trong công việc, đặc biệt là người đứng đầu. Các phòng ban chuyên môn phải đề ra đường găng tiến độ, mốc thời gian thực hiện dự án theo Thông báo số 1358-TB/HU của Thường trực Huyện uỷ. Thường trực Huyện uỷ sẽ điều động, luân chuyển những cán bộ có tư tưởng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, làm việc cầm chừng. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc triển khai thi công các dự án đảm bảo tiến độ công trình; tiến hành thay thế nhà thầu khác nếu nhà thầu hiện tại không đáp ứng được yêu cầu…

Dù đã nghiêm khắc, quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành song để tránh tình trạng các công trình dự án bị chậm tiến độ, dẫn đến đội vốn, kém chất lượng… gây lãng phí, thất thoát ngân sách, suy giảm lòng tin trong nhân dân; cơ quan chức năng huyện Mường Ảng cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cần được lắng nghe tiếp thu kịp thời, hiệu quả hơn; cùng với đó là sự thể hiện tinh thần cứng rắn và thượng tôn pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định, phê duyệt dự án; lựa chọn nhà thầu thi công có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm, tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu, đưa thêm nhà thầu phụ.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top